CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lào Cai – Điện Biên – Sơn La – Hà Tĩnh – Quảng Bình – Gia Lai

23/01/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 23/1/2024 gồm những nội dung chính sau: Đảng bộ VKSND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; VKSND tỉnh Điện Biên công bố và trao quyết định bổ nhiệm Viện trưởng VKSND huyện Tuần Giáo; VKSND huyện Thạch Hà phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bằng hình thức trực tuyến…

VKSND tỉnh Lào Cai: Vừa qua, Đảng bộ VKSND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Trong năm 2023, Đảng bộ VKSND tỉnh Lào Cai đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra, nhất là công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của VKSND hai cấp theo Nghị quyết số 96/NQ-QH của Quốc hội và Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt vượt mức kế hoạch. Tại Hội nghị, Đảng bộ đã xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 và khẳng định sẽ tiếp tục lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sác các nhiệm vụ, khâu công tác đột phá với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Liêm chính, hiệu quả”  

Đồng chí Dương Hùng Yên, Viện trưởng VKSND tỉnh trao Giấy khen
cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Long, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả Đảng bộ VKSND tỉnh Lào Cai đạt được trong năm 2023. Đồng chí yêu cầu năm 2024, Đảng bộ VKSND tỉnh tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết số 48-NQ/TU của Tỉnh ủy Lào Cai về phương hướng nhiệm vụ năm 2024 với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Hành động -  Hiệu quả - Phát triển”.

VKSND tỉnh Điện Biên: Ngày 18/01/2024, VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ công bố và trao quyết định về việc điều động, bổ nhiệm chức vụ Viện trưởng VKSND huyện Tuần Giáo.

Đồng chí Phan Văn Kỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên
 trao quyết định bổ nhiệm cho đồng chí Vì Thị Hiền

Tại buổi Lễ, đồng chí Đặng Văn Dũng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ VKSND tỉnh Điện Biên công bố quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao về việc điều động, bổ nhiệm đồng chí Vì Thị Hiền, Phó Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về trật tự xã hội VKSND tỉnh Điện Biên giữ chức vụ Viện trưởng VKSND huyện Tuần Giáo, thời hạn 05 năm kể từ ngày 16/01/2024.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Phan Văn Kỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh chúc mừng đồng chí Vì Thị Hiền và yêu cầu trên cương vị mới, đồng chí sẽ tiếp tục phát huy bản lĩnh, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nhanh chóng tiếp cận công việc, đoàn kết, gương mẫu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Vì Thị Hiền cảm ơn sự quan tâm, tín nhiệm của tập thể Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh Điện Biên và Thường trực Huyện ủy Tuần Giáo. Với chức trách, nhiệm vụ mới, đồng chí hứa sẽ không ngừng cố gắng, tận tâm, tận lực với công việc; đoàn kết, đồng lòng cùng tập thể công chức, người lao động đơn vị khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị của Ngành tại địa phương.

VKSND huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La: Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là đối với học sinh trên địa bàn huyện Bắc Yên, vừa qua, VKSND huyện Bắc Yên đã phối hợp với Tòa án, Chi cục Thi hành án dân sự, Huyện đoàn tổ chức phiên tòa giả định tại Trường THCS xã Song Pe và Trường THCS xã Mường Khoa. Phiên tòa giả định thu hút sự chú ý theo dõi của gần 1.000 học sinh, các thầy, cô giáo và người dân hai xã.

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên nội dung vụ án về tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ” và “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Quy trình, diễn biến phiên tòa giả định được diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Toàn cảnh phiên tòa giả định ở Trường THCS xã Mường Khoa

Thông qua phiên tòa giả định đã giúp các em học sinh nắm rõ hơn quy định của pháp luật về hình sự nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng cũng như hậu quả của hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ đó giúp các em nâng cao nhận thức, không để xảy ra vi phạm.

VKSND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh: Ngày 19/01/2024, VKSND huyện Thạch Hà phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bằng hình thức trực tuyến đối với bị cáo Nguyễn Trọng Dự phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, ngày 27/9/2023, qua mạng xã hội facebook, Nguyễn Trọng Dự biết được thông tin chị Trương Thị H, sinh năm 1996 đăng tìm em trai là Trương Quốc Anh Qu, sinh năm 2009 bị mất tích. Nguyễn Trọng Dự đã có hành vi gọi điện, nhắn tin đe dọa, uy hiếp tinh thần buộc chị H phải chuyển số tiền 3.000.000 đồng vào tài khoản của Dự. Sau khi chiếm đoạt được số tiền trên, Dự đã tiêu xài cá nhân hết.

Toàn cảnh phiên toà tại điểm cầu trung tâm

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã theo dõi đầy đủ diễn biến phiên tòa, tham gia xét hỏi đúng trọng tâm những vấn đề Hội đồng xét xử chưa hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. Bản luận tội của Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ nguyên nhân, điều kiện, động cơ, mục đích phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo để đề nghị mức hình phạt phù hợp. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Dự 18 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Kết thúc phiên tòa, đồng chí Đặng Ngọc An, Viện trưởng VKSND huyện đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm nội bộ. Các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu ý kiến đóng góp về những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Qua đó giúp cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2024.

VKSND tỉnh Quảng Bình: Trong các ngày từ 18 - 20/01/2024, VKSND tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử vụ án Phan Sinh T cùng đồng phạm phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại khoản 2 Điều 170 Bộ luật Hình sự và “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Đây là vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, các bị cáo trong vụ án là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, quanh co chối tội, kêu oan và có Luật sư bào chữa. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã lập luận sắc bén, kết hợp với việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được số hóa làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo, đảm bảo tính công khai, có sức thuyết phục cao.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Phan Sinh T, Ngô Mạnh L mỗi bị cáo 45 tháng tù giam về các tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cố ý gây thương tích”; các bị cáo Phạm Văn H, Trần Ánh Ph mỗi bị cáo 9 tháng tù giam; các bị cáo Phạm Ngọc S, Nguyễn Trung Th mỗi bị cáo 6 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.

VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai: Vừa qua, VKSND huyện Đak Pơ đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2023.

Theo video clip được trình chiếu tại Hội nghị, năm 2023, các cơ quan Công an, Hạt kiểm lâm, Viện kiểm sát, Thanh tra, Chi cục thuế, Đội quản lý thị trường huyện Đak Pơ đã thực hiện tốt quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn của liên ngành trung ương trong công tác tiếp nhận, giải quyết các nguồn tin về tội phạm. Các ngành đã phân công cán bộ chuyên trách theo dõi, quản lý và báo cáo việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; Kiểm sát viên đã chủ động phối hợp với Điều tra viên, Kiểm lâm viên để phân loại, xử lý nguồn tin về tội phạm ngay từ đầu, bảo đảm các nguồn tin được xử lý kịp thời, không để xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong năm 2023, các cơ quan tư pháp đã phối hợp tốt trong công tác thi hành án dân sự, do đó, các bản án, quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành kịp thời. Công tác bắt, tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự đối với người phạm tội đảm bảo đúng quy định pháp luật; tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100%, không có trường hợp nào quá thời hạn tạm giữ, tạm giam. Ngoài ra, lãnh đạo Cơ quan thi hành án hình sự đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp để phân công cán bộ, chiến sỹ để bảo vệ các phiên tòa, các vụ cưỡng chế, kê biên tài sản, không để xảy ra việc gây rối, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Thanh Mai, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Đak Pơ đánh giá cao công tác phối hợp giữa các ngành trong năm 2023. Đồng chí đề nghị trong năm 2024, các ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp, nâng cao ý thức, trách nhiệm của Lãnh đạo các đơn vị và các Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Chấp hành viên, Kiểm lâm viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, các ngành cần xây dựng các quy chế phối hợp trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo các quy định của pháp luật được thực thi có hiệu quả.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm