CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Phú Thọ – Thái Bình – Bà Rịa – Vũng Tàu – Lào Cai

06/01/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 05/1/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Phú Thọ ký quy chế phối hợp với Công an tỉnh; Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình tổ chức gặp mặt người lao động; VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn…

VKSND tỉnh Phú Thọ: Vừa qua, VKSND tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong công tác điều tra, thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ việc tai nạn giao thông giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Công an tỉnh Phú Thọ và các đơn vị thuộc VKSND tỉnh.

Toàn cảnh buổi Lễ

Quy chế phối hợp bao gồm 3 chương, 9 điều quy định cụ thể về mục đích, nguyên tắc, phương thức phối hợp, đặc biệt, quy chế chỉ rõ 5 nội dung phối hợp trong công tác và trách nhiệm của từng đơn vị.

Việc ký kết và tổ chức thực hiện quy chế phối hợp nhằm bảo đảm sự phối hợp, chỉ đạo thống nhất giữa hai ngành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác điều tra, thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ việc tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm của các đơn vị thuộc Công an tỉnh và VKSND tỉnh trong trao đổi thông tin phục vụ công tác điều tra, thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết vụ tai nạn giao thông, góp phần đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

VKSND tỉnh Thái Bình: Thực hiện chủ trương của Đảng về cải cách chính sách tiền lương gắn với vị trí, việc làm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, vừa qua, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình đã tổ chức gặp mặt người lao động để quán triệt, triển khai và ký Phụ lục hợp đồng lao động.

Đồng chí Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình
phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng VKSND tỉnh đã quán triệt những nội dung cơ bản liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật, của ngành Kiểm sát nhân dân về việc thực hiện chính sách đối với người lao động trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, kể từ ngày 01/01/2021, người lao động đang làm việc tại VKSND hai cấp tỉnh Thái Bình ký hợp đồng theo Nghị định 68/CP sẽ được ký Phụ lục hợp đồng lao động mới, không theo hệ số lương như trước đây. Việc thay đổi cách tính lương dựa trên nguyên tắc bảo đảm quyền lợi của người lao động, trên cơ sở mức lương tối thiểu vùng và vị trí, thâm niên công tác của người lao động.

Sau khi nghe đại diện Phòng 15 VKSND tỉnh trình bày phương án xếp lương mới đối với người lao động, thủ trưởng các đơn vị và người lao động phát biểu ý kiến, đề xuất tâm tư, nguyện vọng. Các ý kiến đều đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương của Đảng, của Ngành, quyết định của Ban cán sự đảng và lãnh đạo VKSND tỉnh về việc chuyển xếp lương mới đối với người lao động trong Ngành. Đồng thời, người lao động cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Viện để mức tiền lương của người lao động hai cấp được cải thiện, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cuộc sống trong điều kiện xã hội hiện nay, giúp người lao động có động lực phấn đấu, gắn bó với Ngành, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Vừa qua, VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn cho lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp.

Đồng chí Mai Văn Linh, Viện trưởng VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị đã tổ chức bồi dưỡng 2 chuyên đề: Kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự; Công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức ngành Kiểm sát nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

Qua Hội nghị tập huấn, lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp được tiếp thu những kiến thức về kỹ năng tranh tụng, cũng như bồi dưỡng chính trị, tư tưởng trong giai đoạn hiện nay. Đây là kế hoạch tăng cường phối hợp đào tạo tại chỗ, qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

VKSND huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai: Nhằm nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự cho đội ngũ Kiểm sát viên trong đơn vị, vừa qua, VKSND huyện Bảo Thắng phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm vụ án “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi làm rõ hành vi phạm tội, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo; khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát được nêu trong cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đồng thời kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm cho người tham dự phiên tòa, qua đó góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

Căn cứ kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lư Văn Nhượng 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, bị cáo Vi Văn Minh 2 năm 3 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Bảo Thắng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, chỉ rõ những ưu điểm cũng như những vấn đề còn thiếu sót đối với các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại 2 phiên tòa. Qua đó, tạo điều kiện cho các cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo tại chỗ và cải cách tư pháp.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm