CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Quảng Nam – Bắc Ninh – An Giang

04/12/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 04/12/2020 gồm những nội dung chính sau: Cụm thi đua số 8 ngành Kiểm sát nhân dân tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020; Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện khảo sát tại VKSND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang…

VKSND tỉnh Quảng Nam: Ngày 03/12/2020, VKSND tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng của Cụm thi đua số 8 ngành Kiểm sát nhân dân. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Chánh Văn phòng, công chức làm công tác thi đua khen thưởng của 6 đơn vị trong Cụm thi đua gồm VKSND các tỉnh Quảng Nam, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong năm 2020, các đơn vị của Cụm thi đua số 8 đã kịp thời triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp có trọng tâm, trọng điểm gắn với thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác của Ngành, qua đó đã tạo động lực cho toàn thể công chức và người lao động các đơn vị trong Cụm thi đua số 8 phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”.

Theo Báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng của Cụm trong năm 2020, sau khi tổ chức ký kết giao ước thi đua, các đơn vị trong Cụm đã tích cực hưởng ứng và phát động nhiều phong trào thi đua có nội dung thiết thực, hình thức phong phú, đa dạng.

Sau khi thảo luận, đánh giá một cách khách quan, đầy đủ, Cụm thi đua số 8 đã tổ chức bình xét, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc. Kết quả, các đơn vị thống nhất đề nghị xét tặng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ” cho 2 đơn vị là VKSND tỉnh Quảng Nam và VKSND tỉnh Phú Yên; danh hiệu “Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân” cho VKSND các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi và tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho VKSND tỉnh Khánh Hòa và VKSND tỉnh Ninh Thuận.

Cũng tại Hội nghị, các đơn vị trong Cụm đã nhất trí bầu VKSND tỉnh Phú Yên là đơn vị Cụm trưởng, VKSND tỉnh Bình Định là Cụm phó Cụm thi đua số 8 năm 2021.

VKSND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh: Vừa qua, VKSND huyện Yên Phong phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử sơ thẩm hình sự đối với vụ án Vương Bá Đạt, Hoàng Duy Dũng phạm tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”. Theo Cáo trạng, Vương Bá Đạt, sinh năm 1997, hiện đang thuê nhà trọ của chị Trương Thị D và làm quản lý nhân viên nữ, cung cấp cho các quán hát Karaoke trên địa bàn huyện. Làm thuê cho Đạt có chị Vi Thị Đ và chị Lò Thị D. Ngày 09/6/2020, do chị Đ và chị D tự ý đi chơi với khách mà không báo cho Đạt biết nên Đạt đã nhờ Hoàng Duy Dũng đi cùng Đạt để tìm. Khoảng hơn 17 giờ ngày 09/6/2020, Đạt và Dũng đã có hành vi đe dọa, đánh và bắt chị Đ về phòng trọ của Đạt. Khi đưa chị Đ về tới phòng trọ, Đạt bảo Dũng mua dây xích bằng kim loại và ổ khóa để xích chân không cho chị Đ trốn. Đạt tiếp tục đi tìm và bắt chị D về phòng trọ, xích cạnh chị Đ.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã tích cực xét hỏi những người tham gia tố tụng để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo; luận tội, phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội các bị cáo đã gây ra; nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội, các tình tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo.

Trên cơ sở xem xét toàn diện tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vương Bá Đạt 36 tháng tù, bị cáo Hoàng Duy Dũng 12 tháng tù về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”.

Đồng chí Ngô Văn Thắng, Phó Viện trưởng VKSND huyện Yên Phong
chủ trì phiên họp rút kinh nghiệm

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Yên Phong đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm và thống nhất đánh giá: Vụ án có nhiều tình tiết phức tạp cần làm rõ tại phiên tòa; Kiểm sát viên đã phối hợp chặt chẽ với Thẩm phán để phiên tòa diễn ra đúng thời gian dự kiến, bảo đảm trật tự, chuẩn bị đầy đủ đề cương hỏi, dự kiến tình huống phát sinh tại phiên tòa. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện tốt vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, tích cực tham gia xét hỏi đối với các bị cáo để làm rõ hành vi phạm tội và những tình tiết của vụ án. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chỉ ra một số hạn chế để góp ý cho Kiểm sát viên rút kinh nghiệm, qua đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử trong những vụ án tiếp theo.

VKSND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang: Để phục vụ kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện cuối năm 2020, vừa qua, Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện có buổi làm việc với VKSND huyện Tịnh Biên để khảo sát, kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm sát năm 2020 của đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Viện trưởng VKSND huyện Tịnh Biên
báo cáo kết quả công tác kiểm sát

 Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Viện trưởng VKSND huyện Tịnh Biên báo cáo kết quả công tác kiểm sát năm 2020 với Đoàn khảo sát. Trong năm, đơn vị đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu công tác theo Nghị quyết của Quốc hội và Ngành đề ra, ban hành nhiều kiến nghị trong lĩnh vực hình sự, dân sự, thi hành án, thực hiện nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Về cơ bản, đơn vị đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, trong năm không để xảy ra trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội, mối quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp và cơ quan hữu quan luôn được thắt chặt, đảm bảo phục vụ tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Đồng thời, đơn vị cũng đã làm tốt vai trò tham mưu với Cấp ủy giải quyết dứt điểm, có hiệu quả các vụ án trọng điểm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Từ đó không có đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Đoàn khảo sát đánh giá cao về kết quả công tác kiểm sát mà đơn vị đạt được. Đồng thời, đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp, nhằm làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại địa phương và bảo đảm pháp luật được thực thi theo đúng quy định.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm