CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Quảng Nam – Bình Phước – Bình Định

10/11/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 10/11/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thi “Kỹ năng trình bày Bài phát biểu và xử lý tình huống của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án dân sự, hành chính”; Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước làm việc với VKSND tỉnh; VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm sát tháng 11.

VKSND tỉnh Quảng Nam:

* Ngày 07/11/2020, VKSND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức vòng chung kết Hội thi “Kỹ năng trình bày Bài phát biểu và xử lý tình huống của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án dân sự, hành chính”.

Trước khi vòng chung kết được diễn ra vào ngày 07/11/2020, Hội thi đã trải qua phần thi viết với sự tham gia của 21 đội thi. Ban giám khảo đã chấm điểm và chọn ra 12 đội thi để bước vào vòng chung kết.

Tại vòng chung kết, các đội thi trải qua 3 phần thi: Chào hỏi, kỹ năng trình bày bài phát biểu, xử lý tình huống. Sau đó, Ban tổ chức lựa chọn 4 đội thi xuất sắc nhất tham gia trả lời những câu hỏi về nội dung trong tố tụng dân sự và hành chính. Sau một ngày diễn ra sôi nổi, với tinh thần làm việc trách nhiệm, công tâm của Ban giám khảo đã lựa chọn được những đội thi đạt giải cao tại Hội thi. Kết quả chung cuộc như sau: Giải Nhất được trao cho Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình VKSND tỉnh; VKSND thị xã Điện Bàn đạt giải Nhì; Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật VKSND tỉnh đạt giải Ba; giải Khuyến khích được trao cho VKSND huyện Núi Thành.

Đồng chí Phạm Thị Việt Hà, Kiểm sát viên sơ cấp VKSND huyện Núi Thành đạt giải Kiểm sát viên xuất sắc nhất Hội thi.

Ban tổ chức Hội thi trao giải cho đội thi đạt giải Nhất, Nhì

Phát biểu tổng kết Hội thi, đồng chí Nguyễn Ngọc Tỉnh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi nhấn mạnh, đây là dịp để cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp chia sẻ kiến thức, những kinh nghiệm trong thực tiễn công tác. Hội thi là một trong những giải pháp tự đào tạo, đào tạo tại chỗ đem lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát Quảng Nam.

* Vừa qua, Đoàn công tác VKSND huyện Quế Sơn đã đến thăm, tặng quà cho người dân huyện Tây Giang, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ vừa qua.

 Tại đây, VKSND huyện Quế Sơn đã trao 1,5 tấn gạo, 130 thùng mỳ ăn liền, 110 lít dầu ăn, 70 lít nước mắm, 35kg cá khô và một số nhu yếu phẩm khác với tổng trị giá trên 45 triệu đồng cho 277 học sinh của trường THPT Võ Chí Công thuộc xã A Xan và 70 hộ dân ở xã Tr’Hy, huyện Tây Giang.

Đoàn công tác VKSND huyện Quế Sơn tại trụ sở HĐND & UBND xã Tr’Hy

Những việc làm thiết thực này thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” của cán bộ, công chức ngành Kiểm sát nhân dân Quảng Nam, qua đó giúp người dân phần nào ổn định cuộc sống và các em học sinh có thể tiếp tục đến trường sau mưa lũ.

VKSND tỉnh Bình Phước: Ngày 09/11/2020, tại VKSND tỉnh Bình Phước, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh có buổi làm việc để thực hiện công tác giám sát đối với Công an và VKSND tỉnh năm 2020.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quốc Hân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh báo cáo công tác kiểm sát năm 2020. Theo đó, tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Phước tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng đã khởi tố 1.218 vụ/ 2.084 bị can, tăng 11 vụ/122 bị can so với cùng kỳ năm trước. Về cơ cấu tội phạm, loại tội xâm phạm sở hữu, kinh tế vẫn chiếm tỷ lệ cao (chiếm 50,33% tổng số vụ án mới khởi tố).

VKSND hai cấp đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, của Ngành và các quy định của pháp luật. Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của VKSND theo quy định của pháp luật, quy chế của Ngành. Nâng cao trách nhiệm công tố trong giải quyết các vụ án hình sự, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan sai và bỏ lọt tội phạm; không xảy ra oan, sai, quá hạn tạm giữ, tạm giam có trách nhiệm của VKS; 100% trường hợp VKS phê chuẩn bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, phê chuẩn gia hạn tạm giữ đều chuyển khởi tố hình sự, 100% vụ án truy tố đúng thời hạn, đúng tội. Thực hiện tốt công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp, phát hiện nhiều vi phạm pháp luật, ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị được chấp nhận, tiếp thu.

Đồng chí Đoàn Văn Bắc, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước
 phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe các thành viên trong Ban Pháp chế HĐND tỉnh chất vấn một số vấn đề trong việc giải quyết vụ án, vụ việc và các vấn đề liên quan đến công tác thực hiện chức năng của VKSND tỉnh, đồng chí Đoàn Văn Bắc, Viện trưởng VKSND tỉnh đã trả lời những nội dung chất vấn một cách đầy đủ, chi tiết.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Trịnh Văn Huy, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận VKSND tỉnh đã chuẩn bị tốt các nội dung theo yêu cầu của buổi giám sát, đây cũng chính là những nội dung mà đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước báo cáo trước kỳ họp HĐND tỉnh khóa tới. Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn nhưng VKSND tỉnh Bình Phước vẫn tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, góp phần vào việc bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

VKSND tỉnh Bình Định: Ngày 06/11/2020, VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm sát tháng 11, triển khai nhiệm vụ công tác tháng 12 năm 2020 bằng hình thức trực tuyến đến 11 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Theo báo cáo của được trình bày tại Hội nghị, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã thực hiện cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2020 theo kế hoạch đề ra, không có trường hợp VKSND truy tố, Toà án tuyên không phạm tội hay đình chỉ điều tra do không phạm tội. VKSND hai cấp đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ trọng án, phục vụ tốt yêu cầu chính trị, được dư luận đồng tình. Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đạt hiệu quả cao. Công tác kiến nghị, kháng nghị trong các lĩnh vực dân sự, hành chính được tăng cường.

Hội nghị cũng tiến hành quán triệt những vấn đề mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp, đồng thời triển khai các quy định liên quan đến công tác đào tạo bồi dưỡng, đánh giá, phân loại công chức cuối năm.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Văn Sang, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác kiểm sát của các đơn vị thời gian qua. Đồng chí đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát lại các chỉ tiêu nghiệp vụ chưa đạt hoặc còn thấp để khẩn trương thực hiện, đảm bảo hoàn thành đạt và vượt theo kế hoạch công tác đã đề ra. Tăng cường công tác kháng nghị, kiến nghị trong lĩnh vực hoạt động tư pháp; phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, các đơn vị cần chú ý một số nhiệm vụ công việc cụ thể còn lại trong năm 2020, đó là: Tổ chức cuộc thi “Nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm”; tổng kết và trao giải cuộc thi “Nâng cao kỹ năng soạn thảo văn bản”; đánh giá, phân loại công chức, bình xét, đánh giá thi đua năm 2020...

Cũng tại Hội nghị, VKSND tỉnh Bình Định đã phát động cán bộ, công chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, mỗi cán bộ, công chức, người lao động VKSND tỉnh Bình Định đã tự nguyện quyên góp mỗi người ít nhất 1 ngày lương. Tổng số tiền quyên góp gần 50 triệu đồng sẽ được chuyển trực tiếp cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh để kịp thời hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm phục hồi sản xuất và ổn định cuộc sống.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm