CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Quảng Ninh – Thừa Thiên – Huế – Đà Nẵng – Hà Tĩnh – Gia Lai

19/08/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 19/8/2020 gồm những nội dung chính sau: Cụm thi đua số 3 ngành Kiểm sát nhân dân sơ kết công tác thi đua - khen thưởng 6 tháng đầu năm 2020; Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện; VKSND huyện Thạch Hà thực hiện số hóa hồ sơ, trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa hình sự…

VKSND tỉnh Quảng Ninh: Ngày 13/8/2020, Cụm thi đua số 3 ngành Kiểm sát nhân dân đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thi đua – khen thưởng 6 tháng đầu năm 2020 và đề ra phương hướng thi đua 6 tháng cuối năm 2020. Cụm thi đua số 3 bao gồm VKSND các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng.

Hội nghị đã nghe VKSND tỉnh Quảng Ninh, đơn vị Cụm trưởng trình bày báo cáo sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 của Cụm thi đua số 3 ngành Kiểm sát nhân dân. Theo đó, Cụm thi đua số 3 đã tích cực phát động, triển khai các phong trào thi đua và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Các đơn vị thực hiện kịp thời, đồng bộ các biện pháp có trọng tâm, trọng điểm gắn với thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác của Ngành, qua đó tạo động lực cho toàn thể cán bộ, công chức và người lao động các đơn vị trong Cụm thi đua số 3 có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua được cụ thể hóa trong chương trình, kế hoạch công tác của từng đơn vị bằng các biện pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, bảo đảm thực hiện tốt kế hoạch công tác đã đề ra. Qua phong trào thi đua, nhiều chỉ tiêu trong các khâu công tác đã có những chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao.

Bên cạnh đó, trước những diễn biến phức tạp của của dịch bệnh Covid-19, các đơn vị trong Cụm thi đua số 3 đã khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đồng thời góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, công tác đấu tranh với các tội phạm liên quan đến dịch bệnh nói riêng. Các đơn vị trong Cụm đã phát hiện và đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao khen thưởng đột xuất đối với lãnh đạo, công chức và người lao động có thành tích xuất sắc trong từng khâu công tác, tích cực bồi dưỡng và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong từng đơn vị và trong phạm vi toàn Ngành.

Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh
 phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh, đơn vị Cụm trưởng đề nghị các đơn vị tiếp tục bám sát nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của Ngành đã nêu trong Chỉ thị công tác năm 2020 của Viện trưởng VKSND tối cao. Đồng thời, mỗi đơn vị trong Cụm cần tập trung thực hiện tốt khâu đột phá trong năm 2020 của đơn vị mình; rà soát, xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể để thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu; tăng cường nghiên cứu, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng, chú trọng phát hiện nhân rộng các điển hình tiên tiến, cách làm hay mang lại hiệu quả để các đơn vị trong Cụm cùng học tập, thực hiện. Bên cạnh đó, các đơn vị cần nghiên cứu, trao đổi và thống nhất biểu mẫu báo cáo thi đua, biểu chấm điểm để phục vụ tốt trong công tác tổng kết công tác thi đua cuối năm 2020, đảm bảo đánh giá đầy đủ, chính xác, khách quan kết quả của Cụm thi đua và từng đơn vị trong Cụm đã thực hiện được.

VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế: Sáng ngày 19/8/2020, Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện “Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế
 tham gia hiến máu tình nguyện

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nguồn máu dự trữ tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu khu vực miền Trung đang khan hiếm và thiếu trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc chăm sóc và điều trị người bệnh. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trước tình trạng khan hiếm máu cứu người, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lãnh đạo VKSND tỉnh đã vận động cán bộ, công chức, người lao động trong toàn Ngành tham gia hiến máu tình nguyện. Có tổng số 52 cán bộ, công chức Viện kiểm sát hai cấp cùng tham gia đợt hiến máu này, trong đó có cả lãnh đạo các đơn vị.

Để đảm bảo an toàn, hoạt động hiến máu tình nguyện được thực hiện đúng theo quy định của Bộ y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19. Người tham gia hiến máu phải đeo khẩu trang và được các y, bác sĩ hướng dẫn viết tờ khai y tế liên quan đến sức khỏe, kiểm tra các vấn đề liên quan đến dịch tễ, đo nhiệt độ cơ thể, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn trước khi vào khu vực hiến máu.

Với ý nghĩa “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, chương trình hiến máu tình nguyện do VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức nhằm góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu, cứu sống được nhiều bệnh nhân, nhất là trong thời điểm cả nước cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

VKSND thành phố Đà Nẵng: Với truyền thống tương thân tương ái, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19”, VKSND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “Chung tay cùng vượt mọi khó khăn thử thách trong chống đại dịch Covid-19. Thông qua việc vận động các nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí, VKSND thành phố trao tặng 200 suất quà cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mỗi suất quà gồm gạo, mì tôm, cá hộp, dầu ăn, nước mắm, khẩu trang và bình xịt khuẩn.

Đại diện VKSND thành phố Đà Nẵng trao quà cho các hộ gia đình khó khăn

Chương trình “Chung tay cùng vượt mọi khó khăn thử thách trong chống đại dịch Covid-19” do VKSND thành phố Đà Nẵng tổ chức không chỉ hỗ trợ, động viên kịp thời cho những gia đình ảnh hưởng bởi dịch bệnh, huy động được sức mạnh tập thể từ nhiều cá nhân, tổ chức, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, khẳng định phương châm “cách ly nhưng không cách lòng” của chính quyền và nhân dân thành phố trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

VKSND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh: Ngày 18/8/2020, VKSND huyện Thạch Hà phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Phan Hồng Tịnh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đây là vụ án được lãnh đạo VKSND huyện Thạch Hà lựa chọn thực hiện số hóa hồ sơ hình sự ngay từ giai đoạn điều tra vụ án. Tại phiên tòa, để Hội đồng xét xử, bị cáo, người tham gia tố tụng khác và những người có mặt tại phiên tòa có cái nhìn khách quan, đánh giá một cách toàn diện và chính xác về hành vi phạm tội của bị cáo, Kiểm sát viên đã tiến hành công bố, trình chiếu các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh, như: sơ đồ, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn, kết luận giám định pháp y...  

Quá trình trình chiếu, Kiểm sát viên đã giải thích, lập luận về tính khách quan, tính liên quan, sự phù hợp giữa các tài liệu, chứng cứ, các dấu vết để lại tại hiện trường, phương tiện và tử thi để chứng minh một cách thuyết phục, rõ ràng về hành vi phạm tội của bị cáo.

Thời gian tới, VKSND huyện Thạch Hà sẽ tiếp tục lựa chọn và thực hiện việc số hóa hồ sơ, công bố, trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa nhiều vụ án hình sự nhằm phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự cho đội ngũ Kiểm sát viên.

VKSND huyện Đak Pơ, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai:

* Ngày 18/8/2020, VKSND huyện Đak Pơ tổ chức hội nghị triển khai tới toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị về kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền.

Đồng chí Phạm Bình An, Viện trưởng VKSND huyện Đak Pơ
 triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền

Theo đó, đơn vị sẽ tập trung tuyên truyền có hiệu quả về kỷ niệm 75 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2020), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 02/9, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong đó lồng ghép các nội dung tuyên truyền về kết quả công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Gia Lai, trọng tâm là các sự kiện, công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành.

* Vừa qua, VKSND thị xã An Khê tiến hành kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân xã Song An.

Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận những kết quả đạt được của Ủy ban nhân dân xã Song An trong công tác quản lý, giám sát người thi hành án tại cộng đồng như: Tiếp nhận, bổ sung hồ sơ thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện, hồ sơ hoãn thi hành án phạt tù; tổ chức giám sát, giáo dục người chấp hành án theo quy định của Luật thi hành án hình sự; triển khai áp dụng các quy định mới của Luật thi hành án hình sự năm 2019. Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, Ủy ban nhân dân xã Song An còn để xảy ra một số thiếu sót, cụ thể: Một số trường hợp không có đầy đủ bản tự nhận xét của người chấp hành án, người giám sát giáo dục và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã; không nhận xét về việc chấp hành nghĩa vụ đóng án phí của người chấp hành án…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Song An đã tiếp thu những nội dung đoàn kiểm sát kết luận, đồng thời chỉ đạo Công an xã tham mưu kịp thời khắc phục trong thời gian tới.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm