CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Quảng Ninh – Yên Bái – Phú Thọ

31/07/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 30/7/2020, gồm những nội dung sau: VKSND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an tỉnh và Chi cục Kiểm lâm cùng cấp tập huấn kỹ năng, trình tự tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và khởi tố, điều tra đối với các vụ án hình sự; VKSND tỉnh Yên Bái phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm; VKSND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ kiểm sát việc thi hành án dân sự.

VKSND tỉnh Quảng Ninh: Vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Công an và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh tiến hành tập huấn kỹ năng, trình tự tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và khởi tố, điều tra đối với các vụ án hình sự, cũng như trình tự thiết lập, hoàn thiện hồ sơ khởi tố vụ án hình sự liên quan đến lĩnh vực Lâm nghiệp cho hơn 80 cán bộ lãnh đạo, công chức của Chi cục Kiểm lâm tỉnh và 17 đơn vị trực thuộc của Chi cục.

Toàn cảnh buổi tập huấn

Tham gia trao đổi nghiệp vụ, về phía VKSND tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Hoàng Anh Tuyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh và các đồng chí lãnh đạo Phòng 3 VKSND tỉnh; về phía Công an tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nguyễn Văn Dinh, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra. Tham gia Hội nghị tập huấn còn có các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên của VKSND huyện Tiên Yên và VKSND thành phố Uông Bí.

Trong khuôn khổ buổi tập huấn, đồng chí Hoàng Anh Tuyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh đã trình bày các quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Kiểm lâm khi được phân công tiến hành một số hoạt động điều tra, các trình tự, thủ tục tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, khởi tố, điều tra các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Kiểm lâm; các dấu hiệu đặc trưng của một số hành vi phạm tội, cách xác định tội danh liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp; cách thiết lập một hồ sơ tin báo, hồ sơ khởi tố. Đồng thời, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật của lực lượng Kiểm lâm về việc phân loại vụ, việc; thẩm quyền và thao tác khám nghiệm hiện trường; thẩm quyền giải quyết các vụ việc có nhiều hành vi vi phạm pháp luật; hoạt động giám định, định giá tài sản….

Kết thúc Hội nghị tập huấn, đồng chí Nguyễn Văn Nam, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm đã khẳng định, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức của Chi cục Kiểm lâm tỉnh trang bị thêm các kiến thức về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; khởi tố, điều tra các vụ án hình sự trong lĩnh vực lâm nghiệp. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp của VKSND tỉnh, Công an tỉnh để công tác thực thi nhiệm vụ của cơ quan Kiểm lâm được đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

VKSND thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái: Vừa qua, VKSND thành phố Yên Bái đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm, đồng thời số hóa hồ sơ đối với vụ án hình sự Trần Tuấn A phạm tội “ Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Việc trình chiếu, công bố các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa đã bảo đảm đúng các quy định của pháp luật và có tính thuyết phục cao, nhất là đối với dữ liệu điện tử đã được thu thập trong quá trình điều tra vụ án. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, TAND thành phố Yên Bái tuyên phạt bị cáo Trần Tuấn A 01 năm tù giam.

Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm lấy ý kiến góp ý của cán bộ, Kiểm sát viên; chỉ ra những ưu điểm, tồn tại trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, tác phong của Kiểm sát viên và đóng góp ý kiến đối với việc thực hiện trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa; nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa; nâng cao chất lượng việc "số hóa hồ sơ vụ án" và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

VKSND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ: Thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động thi hành án dân sự và tăng cường việc triển khai nội dung đột phá trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự năm 2020; vừa qua, VKSND huyện Tam Nông đã tiến hành kiểm sát đối với 01 việc cưỡng chế giao đất và tài sản trên đất tại xã Quang Húc, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và 01 việc cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát việc cưỡng chế đã yêu cầu Chấp hành viên Chi cục Thi hành án tiến hành đầy đủ các trình tự, thủ tục, nội dung đã được xây dựng trong kế hoạch cưỡng chế; đồng thời, đảm bảo việc cưỡng chế diễn ra an toàn, đúng theo quy định của pháp luật.

Tiến hành kiểm kê, niêm phong tài sản của người phải thi hành án không tự nguyện di rời để bàn giao nhà và tài sản trên đất cho người được thi hành án

Kết thúc buổi cưỡng chế, Chi cục Thi hành án đã tiến hành bàn giao tài sản trên đất theo bản án, quyết định thi hành án cho người được thi hành án; đồng thời, tiến hành kiểm kê, niêm phong và chuyển tài sản của người phải thi hành án về kho của Chi cục thi hành án để tiến hành bảo quản theo quy định (người phải thi hành án đã được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án, quyết định cưỡng chế thi hành án nhưng cố tình không có mặt tại địa điểm thi hành án và không di rời tài sản riêng của mình ra khỏi địa điểm thi hành án).

Việc tăng cường đôn đốc thi hành án, hoạt động kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên thi hành án của VKSND huyện Tam Nông đã góp phần tăng tỷ lệ giải quyết đối với các vụ việc thi hành án có điều kiện thi hành mà đương sự cố tình chây ỳ, không hợp tác, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho cá nhân, tổ chức, giúp hoạt động thi hành án dân sự được thực thi nghiêm chỉnh đúng theo quy định của pháp luật.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm