CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Thừa Thiên – Huế – Thái Nguyên – Nghệ An – Hải Dương

05/10/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 05/10/2020 gồm những nội dung chính sau: Đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Thừa Thiên – Huế; VKSND tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng; VKSND huyện Bình Giang phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm…

VKSND tỉnh Thừa Thiên – Huế: Vừa qua, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm và hoạt động của các cơ quan tư pháp đã tiến hành kiểm tra đối với Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Qua nghiên cứu báo cáo của Ban cán sự đảng VKSND tỉnh, các hồ sơ, tài liệu liên quan và kết quả làm việc tại một số phòng, đơn vị trực thuộc, Đoàn kiểm tra đã đánh giá cao kết quả đạt được của Ban cán sự đảng và lãnh đạo VKSND tỉnh. Tập thể Ban cán sự đảng đã lãnh đạo VKSND tỉnh quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và cải cách tư pháp; chỉ đạo việc tăng cường phối hợp với các ban ngành trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, cải cách tư pháp; xây dựng các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về nhiệm vụ công tác trọng tâm hàng năm. Công tác cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của pháp luật, hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ được giao, tạo tiền đề quan trọng trong tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35.

VKSND tỉnh đã triển khai số hóa hồ sơ án hình sự từ ngày 01/8/2019 và đến nay đã tiến hành số hóa 100% hồ sơ án hình sự; phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức các phiên tòa có trình chiếu tài liệu, chứng cứ đã được số hóa tại phiên tòa. Từ ngày 01/10/2019, VKSND hai cấp đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra cùng cấp thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh 100% vụ án hình sự kể từ khi Cơ quan điều tra thụ lý vụ án, đảm bảo theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Hiện nay, VKSND hai cấp đều đã bố trí phòng ghi âm, ghi hình có âm thanh riêng, đảm bảo thực hiện tốt việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh.

Đồng chí Phan Văn Hải, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy,
Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi kết luận

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phan Văn Hải, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả VKSND tỉnh đã đạt được thời gian qua. Đồng chí yêu cầu đơn vị tiếp tục phát huy những ưu điểm; có kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35 và các văn bản có liên quan.

VKSND tỉnh Thái Nguyên: Vừa qua, Đảng bộ VKSND tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho đồng chí Ngô Văn Tân, Đảng viên thuộc Đảng bộ VKSND tỉnh.

Đồng chí Hoàng Anh Trung, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên
trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho đồng chí Ngô Văn Tân

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Hoàng Anh Trung, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên chúc mừng đồng chí Ngô Văn Tân đã vinh dự được trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Đồng chí khẳng định, việc trao huy hiệu thể hiện sự ghi nhận của Đảng đối với Đảng viên có đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng, đó không chỉ là niềm vinh dự của cá nhân mà còn là vinh dự lớn đối với toàn Đảng bộ. Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh mong muốn đồng chí Ngô Văn Tân sẽ luôn giữ gìn phẩm chất cách mạng của người Đảng viên ưu tú, tiếp tục cống hiến cho sự phát triển và không ngừng lớn mạnh của Đảng bộ.

VKSND tỉnh Nghệ An: Ngày 01/10/2020, Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi sinh hoạt tháng 9/2020 với nội dung “Tuổi trẻ Nghệ An tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” tại Bảo tàng Xô - Viết Nghệ Tĩnh.

Trước khi bắt đầu buổi sinh hoạt, Chi đoàn đã dâng hoa, dâng hương tại Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, đồng thời tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai. Đây là dịp giáo dục truyền thống cho các đoàn viên, giúp mỗi đoàn viên thấy được tinh thần đấu tranh, ý chí cách mạng của người Đảng viên, từ đó, mỗi Đảng viên có ý thức sâu sắc hơn về vai trò và trách nhiệm của bản thân.

Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An dâng hương
 tại Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ

Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Thị Hải, Bí thư Chi đoàn đã thông qua báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của Chi đoàn trong 9 tháng đầu năm 2020 và quán triệt một số nội dung quan trọng liên quan đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Báo cáo đã nêu bật được những thành tích, kết quả đạt được, đồng thời chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục. Từ đó, Đồng chí đề nghị các đoàn viên cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực hơn nữa trong các hoạt động đoàn do Đoàn cấp trên phát động và hoạt động của Chi đoàn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Công Minh, Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, thái độ làm việc nghiêm túc của tập thể Chi đoàn VKSND tỉnh. Đồng thời, ghi nhận những kết quả nổi bật mà Chi đoàn VKSND tỉnh đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh mong muốn trong thời gian tới, Chi đoàn VKSND tỉnh sẽ tiếp tục là chi đoàn điểm, có những phong trào và hoạt động sôi nổi, tiêu biểu cho “tuổi trẻ Nghệ An tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

VKSND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương: Vừa qua, VKSND huyện Bình Giang phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án Nguyễn Hữu Hải cùng đồng phạm phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự và Đỗ Tuấn Minh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Nội dung vụ án: Khoảng 21 giờ ngày 04/5/2020, tại nhà của Nguyễn Hữu Hải ở thôn Ngọc Mai, xã Vĩnh Hưng, huyện Bình Giang, Hải bán cho Bùi Văn Quang 0,9610 gam ma túy Methamphetamine với giá 2,3 triệu đồng. Quang chuyển khoản trước cho Hải qua tài khoản 500 nghìn đồng. Phạm Đức Mạnh biết Hải bán ma túy cho Quang, Mạnh đã giúp Hải chuyển số ma túy trên cho Quang và nhận số tiền 1,8 triệu đồng của Quang đưa lại cho Hải. Sau khi mua được ma túy của Hải, Quang bỏ một ít ra sử dụng và số ma túy còn lại Quang chia thành 06 gói nhỏ cất giấu trong người nhằm mục đích bán cho người khác. Vào hồi 08 giờ 20 phút ngày 05/5/2020, tại nhà của Bùi Văn Quang ở khu 3, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Quang bán cho Đỗ Tuấn Minh 0,1424 gam ma túy Methamphetamine với giá 300 nghìn đồng và cất giấu 0,8186 gam Methamphetamine còn lại trong túi thì bị Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Giang bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã xét hỏi làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và các tình tiết khác để Hội đồng xét xử xem xét cân nhắc, quyết định mức hình phạt phù hợp. Căn cứ vào tài liệu điều tra và kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Bùi Văn Quang 36 tháng tù, Nguyễn Hữu Hải 34 tháng tù, Phạm Đức Mạnh 26 tháng tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Đỗ Tuấn Minh 13 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Kết quả phiên tòa đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân. Trên cơ sở đó, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ địa phương.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm