CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương VKSQS quân khu 5 – Hà Tĩnh – Hải Dương – Sơn La

16/12/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 16/12/2020 gồm những nội dung chính sau: VKS quân sự Quân khu 5 đón nhận Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng; VKSND thành phố Hà Tĩnh phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến pháp luật; VKSND huyện Bắc Yên tham gia tuyên truyền pháp luật và tặng quà từ thiện tại xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên…

VKS quân sự Quân khu 5: Ngày 15/12/2020, tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2020 của Cục Chính trị Quân khu 5, VKS quân sự Quân khu 5 vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng, vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2020; Đảng bộ được công nhận đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2020.

Thiếu tướng Võ Văn Hưng, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5  
trao Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng cho VKS quân sự Quân khu 5

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trên địa bàn chiến lược quan trọng, năm 2020, VKS quân sự Quân khu 5 đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp trong và ngoài quân đội, kịp thời kiểm sát việc tiếp nhận và giải quyết mọi nguồn tin về tội phạm. Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử chặt chẽ, kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, người phạm tội. Đơn vị đã tiến hành kiểm sát chặt chẽ công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Tích cực phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu. Với những kết quả và thành tích đạt được trong công tác, VKS quân sự Quân khu 5 xứng đáng được trao tặng Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh:

* Ngày 14/12/2020, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã thay mặt gia đình đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao tặng 2 suất quà bằng tiền mặt, trị giá mỗi suất là 2.500.000 đồng cho 2 công chức, người lao động trong ngành Kiểm sát Hà Tĩnh bị thiệt hại do mưa lũ.

Trước đó, VKSND tỉnh đã trao tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng cho 20 hộ dân ở thôn Lộc Nội, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Đây cũng là số tiền do gia đình đồng chí Hoàng Nghĩa Mai ủng hộ nhằm giúp đỡ bà con vùng rốn lũ Hà Tĩnh khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Trong trận lũ lịch sử vừa qua, thôn Lộc Nội, xã Thạch Xuân là một trong những địa phương của huyện Thạch Hà bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề với nhiều nhà bị ngập nặng và cô lập hoàn toàn.

* Vừa qua, VKSND thành phố Hà Tĩnh phối hợp Phòng Tư pháp, Thành đoàn, Tòa án nhân dân thành phố tổ chức 2 phiên tòa giả định nhằm mục đích tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng và Trường Trung học phổ thông Thành Sen.

Phiên tòa giả định được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa như một vụ án có thật, nội dung vụ án sát với thực tế, liên quan đến người chưa thành niên phạm tội, bị cáo là học sinh, sinh viên ham chơi, lêu lổng. Các bị cáo bị truy tố, xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn học sinh và giáo viên nhà trường. Kết thúc phiên tòa giả định, các em học sinh được tham gia giao lưu dưới dạng trả lời câu hỏi trắc nghiệm về các tình huống trong vụ án. Thông qua đó, giúp các em học sinh hiểu rõ tác hại của ma túy trong học đường và hình phạt nghiêm khắc đối với tội phạm về ma túy.

Phiên tòa giả định là một điểm mới trong công tác tuyên truyền pháp luật của VKSND thành phố Hà Tĩnh, không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định của pháp luật về mức án được áp dụng dành cho các hành vi phạm tội, mà còn tuyên truyền hiệu quả về hình ảnh, vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên và ngành Kiểm sát nhân dân nói chung.

VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương: Ngày 12/12/2020, Chi bộ VKSND thành phố Chí Linh tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Chí Linh lần thứ XXIII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ có ý nghĩa to lớn, giúp đảng viên trong Chi bộ nắm vững, hiểu sâu những nội dung cơ bản, nhất là những điểm mới, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá được xác định trong Nghị quyết. Từ đó, tạo sự thống nhất trong ý chí, với quyết tâm chính trị cao, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tích cực, hiệu quả cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Chí Linh và tỉnh Hải Dương.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Bí thư Chi bộ
quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Bí thư Chi bộ VKSND thành phố Chí Linh đã nêu khái quát công tác tổ chức, kết quả Đại hội, những kết quả nổi bật của Đảng bộ thành phố Chí Linh và Đảng bộ tỉnh Hải Dương đạt được trong nhiệm kỳ qua và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm giai đoạn 2020 - 2025.

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Chí Linh với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát huy mạnh mẽ tiềm năng, thế mạnh xây dựng thành phố Chí Linh giàu đẹp, văn minh; trở thành đô thị loại II trước năm 2030”. Để thực hiện mục tiêu nêu trên, Đại hội đã nêu ra 4 khâu đột phá, tiếp tục hoàn thành 4 công trình dự án trọng điểm của nhiệm kỳ 2015 - 2020 và xây dựng 5 dự án công trình trọng điểm nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội cũng nêu rõ những giải pháp cụ thể cần thực hiện ngay để sớm đạt được mục tiêu đã đề ra, xây dựng thành phố Chí Linh giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với vai trò, vị thế đô thị trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh Hải Dương.

Qua Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Bí thư Chi bộ VKSND thành phố chỉ đạo các đồng chí trong Chi bộ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Chí Linh lần thứ XXIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII đã đề ra; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, cần nắm rõ tình hình tội phạm trên địa bàn, phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng, tham mưu và phối hợp với Cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Sau nửa ngày học tập Nghị quyết, các đảng viên trong Chi bộ đã tham gia đóng góp sôi nổi, tích cực về giải pháp nhằm triển khai hiệu quả các nội dung trong Nghị quyết, gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cơ quan và của địa phương, qua đó góp phần xây dựng thành phố Chí Linh giàu đẹp, văn minh.

VKSND các huyện Mai Sơn, Bắc Yên, tỉnh Sơn La:

* Ngày 14/12/2020, VKSND huyện Mai Sơn phối hợp với Ban giám hiệu Trường Trung học cơ sở chất lượng cao Mai Sơn tổ chức buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy và tác hại của thuốc lá điện tử cho cán bộ, giáo viên và 535 học sinh.

Tại buổi tuyên truyền, báo cáo viên đã giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ của VKSND nói chung và vai trò của VKSND huyện Mai Sơn trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm ma túy trong thời gian qua. Đồng thời, phân tích những tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử đến sự phát triển về thể chất, tinh thần, lối sống, hành vi của giới trẻ, là tiền đề của các tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng VKSND huyện Mai Sơn
tuyên truyền về phòng, chống ma túy và tác hại của thuốc lá điện tử

Tiếp đó, các em học sinh được tham gia phần giao lưu, trả lời các câu hỏi tìm hiểu về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử. Buổi tuyên truyền đã diễn ra sôi nổi, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của mỗi học sinh trong việc tham gia đấu tranh phòng, chống tệ nạn, tội phạm ma túy và tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử.

* Thực hiện quyết định của Ủy ban nhân dân huyện về việc phân công các cơ quan, đơn vị tham gia giúp đỡ các bản có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Bắc Yên, ngày 12/12/2020, VKSND huyện Bắc Yên đã phối hợp cùng Huyện ủy Bắc Yên tổ chức tặng quà cho 51 hộ gia đình nhân dịp Tết đồng bào dân tộc Mông tại bản Háng Đồng C, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên.

Đoàn công tác tặng quà cho các hộ dân

Đây là bản đặc biệt khó khăn của xã Háng Đồng, chưa có điện lưới quốc gia, có 51 hộ, 279 nhân khẩu, trong đó 38 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo. Những món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân.

Tiếp đó, VKSND huyện Bắc Yên đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Bắc Yên, UBND xã Háng Đồng tổ chức tuyên truyền pháp luật về Luật lâm nghiệp năm 2020, công tác phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội, phòng chống nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Chương trình đã thu hút được đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã Háng Đồng tham gia hưởng ứng.

Chương trình tuyên truyền pháp luật đã giúp cho bà con nhân dân có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết về pháp luật, từ đó nâng cao ý thức của người dân, không để xảy ra nạn chặt phá rừng, kết hôn trái pháp luật. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn xã Háng Đồng nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung.              

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm